Lazada là sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam với quy mô cực lớn, hệ thống mua bán hàng online chuyên nghiệp. Có thể nói, Lazada là kênh trung gian kết nối các cửa hàng, shop online, doanh nghiệp với hàng ngàn khách hàng trên cùng một hệ thống và mang lại lợi ích cho cả hai. Đặc biệt, đối với nhiều cửa hàng nhỏ, đơn vị kinh doanh buôn bán lẻ thì kênh thương mại điện tử trung gian như Lazada lại là một phương tiện hiệu quả để gia tăng doanh số cũng như thúc đẩy hiệu quả bán hàng của họ.
Tại sao nên bán hàng trên Lazada
- Mức hoa hồng dành cho người bán hàng online trên sàn thương mại điện tử Lazada khá hấp dẫn, 5% cho sản phẩm điện tử, 10% cho sản phẩm thời trang, 8% cho sản phẩm khác.
- Hoạt động Marketing mạnh mẽ, thúc đẩy mua sắm, quảng cáo của Lazada ở khắp mọi nơi.
- Việc mở gian hàng trên lazada hoàn toàn miễn phí. Khi bắt đầu có đơn hàng giao dịch thành công, phí hoa hồng và phí vận chuyển theo ngành hàng và hình thức vận chuyển sẽ được áp dụng.
- Chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tin cậy.
- Bảo mật thông tin khách hàng và thái độ phục vụ chất lượng.
- Giao hàng Lazada: Dịch vụ giao hàng và thu tiền hộ bạn của Lazada sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong quá trình bán hàng. Bạn cũng có thể tự giao hàng đến những khách hàng thân thiết hoặc gần địa chỉ kho hàng của bạn.
Với các website bán hàng được thiết kế bởi Hurasoft, có thể dễ dàng đồng bộ sản phẩm từ website qua gian hàng, và quản lý bán hàng nhanh chóng, hiệu quả thông qua ứng dụng bán hàng trên Lazada
Làm thế nào để bán hàng trên Lazada?
Bán hàng đa kênh ngày nay đang là xu hướng HOT, và sàn thương mại điện tử là một trong 4 kênh bán hàng hiệu quả nhất hiện nay.Mới đây, Lazada đã cho phép cá nhân tạo tài khoản bán hàng trên website thương mại điện tử của họ. Còn trước đây thì chỉ có doanh nghiệp mới được phép bán.
Bước 1: Tạo gian hàng và thiết lập shop
- Truy cập vào đường link https://www.lazada.vn/sell-on-lazada/ và nhấn nút ĐĂNG KÝ NGAY.
- Hoàn thiện form thông tin gồm số điện thoại, tên gian hàng, email và mật khẩu. Lưu ý: mật khẩu tối thiểu 8 kí tự, phải bao gồm 1 kí tự chữ, 1 kí tự số, 1 kí tự đặc biệt (!,@,#,…).
- Upload chứng minh thư/hộ chiếu (với người bán cá nhân) hoặc giấy phép đăng ký kinh doanh (với người bán công ty) và tài khoản ngân hàng.
Bước 2: Hoàn thiện khóa học về Lazada
- Kích hoạt tài khoản Seller Center: Tìm email có tiêu đề “Seller Center: Thư mời/ Invitation” –> Click vào đường link kích email –> Tạo mật khẩu đăng nhập.
- Đăng nhập vào tài khoản qua đường vào đường link https://sellercenter.lazada.vn/ và nhấn vào ô KHÓA HỌC ĐẦU TIÊN.
- Đọc tài liệu và trả lời câu hỏi. Lưu ý, bạn nên đọc kỹ tài liệu, chú ý đến những thông tin được rút gọn trong phần hình ảnh, để nhanh chóng hoàn thiện khóa học từ Học viện Lazada.
Bước 3: Kích hoạt gian hàng
- Đồng bộ sản phẩm từ website/facebook/instagram hoặc tạo từng sản phẩm. Lưu ý, tạo từng sản phẩm chỉ phù hợp cho nhà bán hàng có dưới 100 sản phẩm. Nếu có nhiều hơn 100 sản phẩm, bạn hãy làm quen với các mẫu cập nhật sản phẩm theo danh mục.
- Bắt đầu bán hàng cùng Lazada.
Bán hàng hiệu quả trên Lazada
Vì là một kênh bán hàng trực tuyến tổng hợp lớn với lưu lượng khách hàng, người truy cập cực kì cao nên nếu muốn hoạt động tốt trên kênh này, bạn cần lưu ý những điều sau đây:
Hàng phải chính hãng:
- Lazada sẽ không khoan nhượng với các trường hợp phát hiện kinh doanh hàng giả/ hàng nhái/ hàng dựng hoặc đã qua sử dụng. Hãy chắc chắn sản phẩm của bạn là sản phẩm mới, chính hãng, chưa qua sử dụng.2
KHÔNG cho phép bán hàng giả, hàng nhái, hàng đã qua sử dụng, hàng tân trang.
- Bất kỳ Nhà bán hàng nào vi phạm sẽ bị tắt gian hàng, áp dụng phí mặc định là 4,000,000 VNĐ, đồng thời chấm dứt thỏa thuận hợp tác cùng Lazada.
Giấy tờ
- Phải cung cấp Giấy chứng nhận nguồn gốc hoặc chất lượng của sản phẩm theo yêu cầu, và/hoặc các chứng từ hợp pháp khác liên quan đến hoạt động kinh doanh sản phẩm đó.
Kích hoạt
- Với việc kích hoạt gian bán hàng trên Lazada, bạn có thêm môt đầu công việc hàng ngày, là quản lý việc kinh doanh của mình trên sàn thương mại điện tử gồm: quản lý sản phẩm (đăng thêm sản phẩm mới, cập nhật hàng tồn, theo dõi chính sách khuyến mãi của Lazada) cũng như quản lý đơn hàng, theo dõi doanh thu của gian hàng.
Đưa ra mức deal hợp lí:
- Nhiều shop bán hàng trực tuyến trên Lazada có áp dụng hình thức càng nhiều người mua một sản phẩm thì giá thành sẽ càng rẻ. Bạn cũng có thể áp dụng cách này và chọn mức giá phù hợp.
Tham gia các chương trình khuyến mãi của Lazada:
- Bạn cũng có thể đăng kí tham gia các chương trình khuyến mãi, giờ vàng… do Lazada tổ chức. Bằng cách này, thương hiệu / cửa hàng của bạn sẽ có cơ hội tiếp cận và tương tác với khách hàng (so với hàng ngàn hàng triệu shop bán hàng hiện có) và bán được nhiều hàng hơn
Như vậy, không quá khó để các shop online, cửa hàng trực tuyến buôn bán, kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, dù là Lazada hay các trang thương mại điện tử khác. Nếu có chiến lược bán hàng và đầu tư đúng cách, bạn có thể khai thác tối đa hiệu quả nguồn khách hàng từ các kênh này và nhanh chóng thành công.